อิฐบล็อก อิฐมอญ ดีไม่ดีอย่างไร

ก่อสร้างบ้านทั้งทีใช้ก้อนอิฐอะไรดี? ปัญหาที่เห็นหรือได้ยินเป็นประจำแล้วก็หลายท่านยังคงสงสัยว่า ควรจะเลือกใช้ก้อนอิฐประเภทใดสำหรับเพื่อการก่อสร้างบ้าน และก็ก้อนอิฐแต่ละจำพวกมีคุณลักษณะแตกต่างยังไง วันนี้พวกเราก็เลยมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับก้อนอิฐแต่ละประเภทมาฝาก เพื่อคุณเลือกใช้ก้อนอิฐได้เหมาะสมกับสิ่งที่มีความต้องการแล้วก็รูปแบบการนำไปใช้งาน

อิฐบล็อก อิฐมอญ ดีไม่ดีอย่างไร ลองทำความรู้จักก้อนอิฐแต่ละประเภทกัน

ก้อนอิฐที่ใช้สำหรับในการก่อสร้างมีหลายประเภท ก้อนอิฐแต่ละจำพวกต่างมีคุณลักษณะ แล้วก็จุดเด่น ข้อผิดพลาดที่ไม่เหมือนกันออกไป เนื่องจากว่าถ้าเลือกใช้ก้อนอิฐผิดชนิดไหมสมควรต่อการใช้งานต่าง ๆ แล้ว ย่อมมีผลต่อส่วนประกอบของบ้านหรือตึก ด้วยเหตุนั้นก่อนก่อสร้างบ้านจะต้องศึกษาเล่าเรียนเรื่องคุณลักษณะของก้อนอิฐแต่ละชนิดให้ดีซะก่อน

– ก้อนอิฐมอญ

ผู้ที่จะก่อสร้างบ้านอาจเคยรับรู้ว่าให้เลือกใช้ก้อนอิฐมอญ เพราะว่าขึ้นชื่อลือชาเรื่องความแข็งแรง ทน ก้อนอิฐมอญมีส่วนผสมหลักเป็นดินเหนียวคละเคล้าทราย แล้วก็น้ำ ผลิตโดยการอัดดินใส่แม่พิมพ์ทิ้งเอาไว้กระทั่งแห้ง แล้วก็ค่อยนำไปเผา นิยมใช้สำหรับในการก่อสร้างทั่ว ๆ ไป หรือฝาผนังที่อยากการรอคอยงรับน้ำหนักเป็นพิเศษ

จุดเด่น ก้อนอิฐมอญ คือ ทน แข็งแรงืรับน้ำหนักได้ดิบได้ดี ยึดเกาะได้ดิบได้ดี

จุดด้อย ก้อนอิฐมอญ คือ ใช้เวลาสำหรับในการก่อร่างค่อนข้างจะนานเพราะอิฐมอญมีขนาดเล็ก อิฐนี้จำนวนมากสร้างจากชุมชน ก็เลยอาจมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน รวมทั้งขนาดที่ไม่เท่ากัน

– ก้อนอิฐบล็อก

ก้อนอิฐบล็อกมีส่วนผสมเป็นซีเมนต์และก็ทราย มักใช้สำหรับในการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม มากยิ่งกว่าการผลิตบ้านหรือที่พักที่อาศัย ด้วยเหตุว่าการผลิตโรงงานอุตสาหกรรม จำเป็นต้องใช้ก้อนอิฐจำนวนไม่ใช่น้อยสำหรับในการก่อสร้าง ก้อนอิฐบล็อกมีขนาดใหญ่ก็เลยทำให้ใช้เวลาสำหรับเพื่อการก่อสร้างน้อยกว่าก้อนอิฐจำพวกอื่น ๆ โรงงานอุตสาหกรรมส่วนมากก็เลยมักเลือกใช้ก้อนอิฐจำพวกนี้ เนื่องจากช่วยมัธยัสถ์อีกทั้งเวลาแล้วก็แรงงาน

จุดเด่น ก้อนอิฐบล็อก คือ ราคาไม่แพง ขนาดก้อนใหญ่ ทำให้ช่วยออมแรงงานแล้วก็เวลาสำหรับในการก่อสร้าง ทำให้สร้างตึกเสร็จได้ในเวลาอันสั้น

จุดด้อย ก้อนอิฐบล็อก คือ มีรูพรุนมากมายและก็ดูดซับน้ำได้ง่าย ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับเพื่อการใช้สำหรับการก่อสร้างผนังน้ำ ด้วยเหตุว่าได้โอกาสที่ฝาผนังจะรั่วซึมสูง อีกทั้งรับน้ำหนักได้น้อย ไม่เหมาะสมกับการใช้เป็นฝาผนัง เพื่อยึดติดวัสดุอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากมาย

และนี่เป็นจุดดีและจุดด้อยของก้อนอิฐบล็อก อิฐมอญซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านว่าจะตัดสินใจอย่างไรไม่ว่าจะการเลือกซื้อบ้านหรือเลือกวัสดุมาก่อสร้างบ้านเอง

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    gclub ทางเข้า ล่าสุด