หลังคาบ้าน ทรงต่าง ๆ ในไทย เลือกอันไหนดี

หลังคาบ้าน ทรงต่าง ๆ ในไทย เลือกอันไหนดี การผลิตบ้านหลังนึง เป็นอะไรที่พวกเราจำต้องคิดไม่น้อยเลยทีเดียวมีความรู้สึกว่าพวกเราจะก่อสร้างบ้านไหน ทำเลที่ตั้งที่ไหนดี พวกเรามีงบประมาณเท่าไร จะตกแต่งบ้านอย่างไรดี โดยเฉพาะ พวกเราจะเลือกหลังคาบ้าน ทรงไหนดี ให้กับบ้านของพวกเรา และก็กับตัวบ้านที่พวกเราได้ดีไซน์เอาไว้ วันนี้พวกเราจะมาเสนอแนะทรง หลังคาบ้าน ในลักษณะต่าง ๆ

หลังคาบ้าน เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของบ้าน เนื่องจากเป็นส่วนที่รอช่วยคุ้มครองบ้านจากลม แดด รวมทั้งฝน การเลือกใช้ทรงหลังคาให้เหมาะสมกับบ้านพวกเรานั้น จำต้องอาศัยการพิเคราะห์หลาย ๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องลักษณะของอากาศบ้านพวกเราที่เป็นแบบร้อนเปียกชื้น

นอกเหนือจากนั้นยังจำต้องไตร่ตรองในด้านประสิทธิภาพของหลังคาอีกด้วย

หลังคาจั่ว (Gable Roof) เป็นหลังคาที่ซ้ายรวมทั้งทางขวาเอียงมาบรรจบกันที่สันกลางเหนือสุด เป็นที่นิยมสูงด้วยเหตุว่าก่อสร้างง่าย เหมาะสมกับลักษณะของอากาศของประเทศไทย สามารถป้องกันแสงแดดกันฝน แล้วก็ระบายความร้อนได้ดิบได้ดี แม้กระนั้นอาจมีข้อด้อยแม้ฝนสาดเข้ามาในแนวทางของสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ที่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้โดยเพิ่มส่วนยื่นของหลังคาฝั่งสามเหลี่ยมหน้าจั่วให้มากยิ่งขึ้น

1.หลังคาทรงปั้นหยา

ufabet   เป็นหลังคาที่ทั้งสี่ด้านจะเอียงไปชนกันที่ปลายข้างบน สามารถกันได้ทั้งแดดและฝนได้ครบด้าน มีความสวย ทนต่อการประจันหน้าจากกระแสลมได้มาก   แม้กระนั้นไม่มีสามเหลี่ยมหน้าจั่วที่ช่วยระบายความร้อน ที่สามารถปรับแต่งได้โดยการก่อสร้างฝ้าชายคาที่มีร่องสำหรับถ่ายเทอากาศ

2.หลังคามะนิลา (Manila Roof)

หรือหลังคาทรงปั้นหยาผสมจั่ว เหมาะสมกับสภาพอากาศบ้านพวกเรามหาศาล เพราะเมื่อฝนตกชุกก็สามารถระบายน้ำออกไปได้อย่างเร็วและก็ยังสามารถคุ้มครองป้องกันแดดให้กับตัวบ้านได้ทั้งยังสี่ด้าน หลังคาทรงนี้นิยมใช้มากมายกับบ้านสไตล์ Thai Oriental

3.หลังคาเพิงหมาแหงน (Lean-to Roof)

เป็นหลังคาที่เรียบลาดเทเพียงแค่ด้านเดียว ในสมัยก่อนนิยมใช้ในการก่อสร้างแบบชั่วครั้งชั่วคราวหรือการเพิ่มเติมแบบง่าย ๆ แม้กระนั้นตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างยิ่งด้วยเหตุว่ามองเรียบง่ายกับบ้านสไตล์โมเดิร์น อีกทั้งก่อสร้างง่ายแล้วก็เร็วทันใจ ช่วยออมอีกทั้งเวลา ค่าแรงงานช่าง แต่ว่าจุดบกพร่องเป็นสามารถบังแดดกันฝนได้แค่แนวทางเดียวเป็นด้านที่หลังคาลาดลงมาต่ำ แต่สามารถต่อเติมระแนงหรือกันสาดเพิ่มในฝั่งหลังคาที่อีกด้านนึงได้

4.หลังคาปีกผีเสื้อ (Butterfly Roof)

หลังคาทรงนี้มีลักษณะเสมือนหลังคาเพิงหมาแหงนสองด้านมาตามติดกัน โดยหันด้านที่ต่ำลงมากยิ่งกว่ามาชนกัน ข้อบกพร่องของหลังคาประเภทนี้เป็นอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีปัญหารั่วซึมจากน้ำฝนได้ง่าย แต่ว่าสามารถปรับแต่งโดยการต่อวาดตั้งรางน้ำฝนเพิ่มอีก